เริ่มตันใช้งาน Docker บน Windows

docker_banner_2

ปลาวาฬสีฟ้า นี้มันคืออะไรกันมันมีดีอย่างไร ถ้าจะให้เล่าก็ยาว เพราะบทความนี้จะเน้นไปทาง ทดลองใช้งาน เพราะฉนั่นใครที่ยังไม่รู้จัก Docker สามารถอ่านได้ตาม Link ข้างล่างนี้เลย
– http://www.jaynarol.com/what-is-docker/
( ในลิงค์นี้อธิบาย Docker ได้ดีมากอ่านเข้าใจเลยว่ามันคือะไร ทำงานอย่างไร )
http://www.siamhtml.com/getting-started-with-docker/
( ในลิงค์นี้มีวิธีลง Docker ด้วยแต่เป็น For MAC OSX )

เมื่อเข้าใจมันคืออะไรแล้ว นั่นเรามาเริ่มใช้งาน Docker บน Windows กันเลย

  1. Download Docker Tool BOX Docker Tool BOX คือ ชุดโปรแกรมสำหรับใช้งาน Docker บน Desktop ของเราใน Docker Tool BOX จะประกวบไปด้วย
    Docker client เป็นตัว Docker สำหรับสร้าง images และ containers
    Docker Machine เป็นตัว Linux ที่รันทำงานเบื้องหลังเพื่อให้ Docker ทำงานได้
    Docker Compose เครื่องมือต่างในการใช้งาน Docker
    Kitematic ใช้งาน Docker แบบ GUI
    Docker QuickStart เป็น tool สำหรับใช้งาน Docker ผ่าน CLI คล้าย Putty แต่ตัวนี้ Direct ไปที่ Docker ของเราเลย
    Oracle VM VirtualBox เนื่องจาก Docker เป็น Base Linux เพื่อให้เราสามารถใช้งานบน Windows ได้ Docker Tool BOX จะทำการ Download VirtualBox มาให้เพื่อให้สามารถใช้งาน Linux Server พื้นหลัง Windows ได้
    l
    Screenshot 2016-04-09 23.29.41เข้าไปที่ https://www.docker.com/products/docker-toolbox  เพื่อทำการ Download
    l
  2. ตรวจสอบว่าเครื่องของเรารองรับ Virtualization Technology หรือไม่เพราะ ถ้าไม่รองรับจะใช้งานไม่ได้ ให้เราทำการ คลิกขวาที่ Task Bar แล้วเลือก Task Manager แล้วคลิกที่ Performance แล้วสังเกตุตามภาพ ว่า Enable หรือไม่virtualization
    l
  3. ดับเบิ้ลคลิก DockerToolbox-1.10.3.exeCapturel
  4. เราก็จะเข้าสู่หน้าเริ่มต้นติดตั้ง Docker ซึ่งก็จะมีรายละเอียดและข้อตกลงให้เรากด Next ไปเรื่อยๆ
    l
    installer_openfinish
    l
  5. เมื่อลงเสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะได้ โปรแกรมมา 3 ตัวดังรูปCapture– Oracle VM VirtualBox ไม่ขออธิบายในบทความนี้
    – Docker Quickstart Terminal เป็น Console สำหรับเราเข้าไปใช้คำสั่งของตัว Docker คล้ายๆ Putty ที่เรา Terminal เข้าหา Linux Server
    – Kitematic (Alpha) เป็น Tool ให้เราใช้งาน Docker แบบ GUI
    l
  6. เริ่มใช้งาน Docker แบบ CLI
    ให้เราทำการกดที่ Docker Quickstart Terminald1จะมีหน้าต่าง Terminal ขึ้นมา พร้อมระบุ IP ของ Docker ของเรา
    l
  7. คำสั่งตรวจสอบ Version Dockerd2
    l
    ให้พิมพ์คำว่า docker version 
    ระบบก็จะ Show ข้อความดังรูป Client คือ Windows ของเราที่เข้าไป Remote Docker อีกที
    Server คือ ตัว VM ที่รัน Docker อยู่ ซึ่งมันก็คือ Linux ที่วิ่งผ่าน VBOX ทำงานพื้นหลัง Windows เรานั่นเอง

    l
  8.  คำสั่งตรวจสอบ docker images
    docker images คืออะไร คือ ตัว Block ย่อยภายใต้ Docker ซึ่งเราสามารถเพิ่มลบแก้ไขได้ ถ้าให้เข้าใจง่าย Docker คือ ตัว OS หลัง Images ก็คือ Guest OS อะไรประมาณนี้ แต่ในคนเซ็บ Container มันไม่ใช้  Guest OS รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่ ลิงค์ที่อยุ่ด้านบน
    l
    d3
    l
    ให้พิมพ์คำว่า docker images
    ระบบจะโชว์ข้อความดังรูป ในที่นี้ของผมมีแค่ images เดียวคือ ubuntu-upstart
    l
  9. คำสั่งค้นหา docker images
    เราสามารถค้นหา images ที่มีอยู่แล้วได้จาก Docker HUB ซึ่งมีมากและมีคนสร้างขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ เราแค่ นึกว่าอยากได้อะไรมาลง ในที่นี้ผมจะลองหา ubuntu ดูว่ามี images  ไหม
    l
    d4
    l
    พิมพ์คำว่า docker search ubuntu ถ้าเราจะค้นหาอันอื่นๆ docker search <ชื่อ images >
    ระบบก็จะโชว์ images  ที่เกียบข้องกับ ubuntu ขึ้นมาเราก็จดชื่อ images  ไว้เพื่อที่เราจะได้ดึงมาเข้า Docker ของเราในขึ้นตอนต่อไป
    l
  10. การดึง images  มาลง Docker ของเรา
    ในที่นี้ผมจะทำการดึง Ubuntu มาลงใน Docker ของเครื่องผม
    l
    d5
    l
    พิมพ์คำว่า docker pull ubuntu ถ้าเราดึงอันอื่นๆ docker pull <ชื่อ images >
    จากนั่นก็รอจนดึงเสร็จสมบูรณ์d6ตรวจสอบ images อีกรอบเพื่อดูว่าเข้ามาใน list หรือยังd7
    l
  11. การรัน images เพื่อใช้งานd8
    l
    พิมพ์คำว่า docker run -i -t ubuntu
    ระบบก็เข้า ย้ายเข้ามา ubuntu ของเราเราก็ใช้งาน ubuntu ของเราได้เลย
    ถ้าต้องการออกจาก ubuntu CLI มาสู่ docker อีกครั้งให้พิมพ์ exit
    l
    d9
    l
  12. การลบ imagesd10
    l
    พิมพ์คำว่า docker rmi  ubuntu ถ้าต้องการลบตัวอื่นๆ docker pull <ชื่อ images >
  13.  การใช้งาน Docker CLI ผ่าน Puttyd11
    l
    ใส่ IP ของ Docker เรา แล้ว connect
    l
    d12ระบบจะถาม user และ password ซึ่ง password ที่ docker provide ให้เราเป็นค่าเริ่มตันคือ
    user: docker
    pass: tcuserd13login เสร็จแล้วจะขึ้นข้อความดังรูป แสดงว่าเรา terminal docker เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บทความนี้ขอจบแค่นี้ก่อนถือว่าเป็นพื้นฐานเริ่มต้นการใช้งาน ส่วนการใช้อื่นๆ จะทยอยเขียนมาให้ติดตามกัน บทความนี้อาจมีรายละเอียดไม่มากเพราะผู้เขียนพึงทดสอบครั้งแรกขณะเขียนบทความนี้ขึ้น

Nasmee Salaeh
10/4/2016 
Cyberjaya Malaysia